Hành trình biến ước mơ kinh doanh đồ handmade thành hiện thực  

Bạn có ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp bằng đồ handmade, bạn có đam mê yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Thế nhưng, điều khiến bạn lo âu chần chừ chính là sự lo sợ. Bạn lo sợ khi chưa định hình được đường đi, lo sợ khi chưa biết làm thế nào để đưa cửa hàng handmade của mình đi đến thành công. Vậy thì bạn đã tìm đúng bài cần đọc rồi đó. 

Con đường khởi nghiệp mang tên ‘Handmade’

Dọc trên phố cổ, hoặc đâu đó trong lòng Hà Nội hay bất kỳ thành phố nào đó người ta có thể bắt gặp rất nhiều những shop hàng bán đồ lưu niệm handmade.   Với những món quà nhỏ nhắn, độc đáo và tươi sáng, thế giới đồ handmade, bán đủ thứ từ áo, mũ, khăn… cho tới đồ phụ kiện, trang sức làm bằng chất liệu vừa đơn giản lại vừa “lạ” đã và đang là làn gió mới cho giới trẻ nói chung và những người yêu thích nghệ thuật nói riêng. 

Còn đối với bạn, người có cho mình ý tưởng, có cho mình sự đam mê kinh doanh khởi nghiệp bắt nguồn từ chính những sự yêu thích đó thì tại sao lại không thử sức. Hành trình kinh doanh nào cũng đầy chông gai nhưng nếu không thử sức thì sao bạn biết bạn có thể thành công. 

Kinh doanh bằng con đường khởi nghiệp mang tên ‘Handmade’.

Vậy bạn cần làm thế nào để biến ý tưởng, biến ước mơ thành hiện thực. Cách đơn giản nhất mà Khoinghiepshare.vn có thể giúp bạn chính là bài viết dưới đây bởi bạn sẽ tự tìm ra cho mình con đường đi thích hợp dựa trên nền tảng mà chúng tôi chia sẻ. 

Trang bị kiến thức về kinh doanh đồ handmade

Đồ handmade được tạo ra từ những bàn tay khéo léo, đức tính kiên trì, đầu óc sáng tạo trong đó có thể kể đến thiếp, hoa giấy, khăn len, túi xách…thậm chí cả quần áo thời trang. Chất liệu tạo nên những sản phẩm này đơn giản, dễ kiếm tìm. 

Khi kinh doanh bất cứ mặt hàng gì thì trước tiên bạn cần phải hiểu về nó đã. Và với handmade cũng vậy nếu bạn muốn thành công thì bạn nhất định phải hiểu rõ về ngành nghề này và phải có cho mình những kiến thức nhất định về các món đồ handmade, ý tưởng mở cửa hàng handmade của bạn mới thực hiện được.

Ngoài năng khiếu, sự khéo léo thì yếu tố quyết định sự thành công của con đường khởi nghiệp handmade chính là sự đam mê và nhiệt huyết. Chúng đòi hỏi sự sáng tạo, không ngừng học hỏi mới có thể đáp ứng được thị hiếu luôn thay đổi của khách hàng. 

Các mặt hàng đồ handmade phải mang ý nghĩa riêng. Đồ handmade là những sản phẩm mang đậm cái “chất”, cá tính riêng của người sử dụng và qua đó gắn và gu thẩm mỹ riêng của mỗi người. Do đó, bạn cần hiểu thị yếu của khách hàng mình hướng đến là gì để từ đó phân tích đưa ra  “guu” thẩm mỹ riêng.

Mỗi 1 đồ handmade là 1 gu riêng biệt và độc đáo.

Nhất định phải khoanh vùng đối tượng khách hàng 

Một bước vô cùng quan trọng khi bạn lập kế hoạch kinh doanh đồ handmade hay bất kỳ ý tưởng khởi nghiệp nào khác chính là lựa chọn hướng phát triển sản phẩm phù hợp cũng như cách thức tiếp cận đến khách hàng. Và đối với thị trường phát triển đồ handmade thì có thể chia làm 2 loại bao gồm bình dân và cao cấp. Và mỗi loại này thì nhóm đối tượng sẽ là khác nhau. 

Đồ bình dân

Những món đồ handmade được kinh doanh phổ biến, với mức giá từ vài chục nghìn đến vài trăm thì đối tượng mà bạn hướng đến nhất định phải là học sinh, sinh viên, dân công sở…Và mặt hàng mà bạn nên kinh doanh chủ yếu là lứa tuổi teen nên hình thức mẫu mã cần đa dạng, độc, lạ và dễ thương. 

Đối với những khách hàng trong loại hình này cũng có sự phân hóa, chia làm nhóm khác nhau bao gồm:

  • Những người mua sản phẩm handmade sẵn có. 
  • Những người mua nguyên liệu về tự làm handmade

Đồ cao cấp

Những món đồ handmade có giá trị cao, có thể lên tới hàng chục triệu, trăm triệu do được làm thủ công hoàn toàn đơn cử như đá quý, gốm sứ, kim cương… thì cần có số vốn cực lớn, ổn định, có mối quan hệ rộng và nhiều kinh nghiệm trên thương trường.

Ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp đồ handmade 

Bạn nên nhớ rằng xu hướng sử dụng đồ tự làm handmade thường chịu ảnh hưởng bởi phim ảnh, truyện tranh, phong cách thời trang của thần tượng của giới trẻ do đó khi bạn làm đồ handmade bạn nên ‘bắt trend’ chạy theo xu hướng sẽ “đắt khách” hơn.

Chúng tôi đơn cử trào lưu ăn theo phim Hàn hiện đang vô cùng hot với giới trẻ Việt ví dụ như bộ phim The Heirs “làm mưa làm gió” khắp Châu Á với chiếc bùa đuổi bắt giấc mơ – DreamCatcher. Và khi đó, hàng loạt cửa hàng handmade chạy theo xu hướng biến DreamCatcher thành vòng tay, phụ kiện quần áo, dây đeo,… 

DreamCatcher – Xu hướng đồ handmade làm mưa làm gió thời gian dài.

Một xu hướng tiếp theo mà giới trẻ vô cùng yêu thích chính là chạy theo thần tượng. Thời trang, sở thích của idol có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống các bạn trẻ. Do đó, nếu bạn có ý định startup bằng ý tưởng handmade thì đừng quên cập nhật phong cách của những ngôi sao nổi tiếng, đặc biệt là thần tượng xứ Hàn.

Nguồn hàng đồ handmade

Về nguồn hàng kinh doanh đồ handmade khá đa dạng bởi nó sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn kinh doanh mặt hàng nào. Nguồn hàng cung cấp sản phẩm quà lưu niệm khá đa dạng, bạn có thể dễ dàng tìm được trên các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, Bình Tây, Kim Biên, Bến Thành….Còn nếu bạn yêu thích những món hàng handmade độc đáo và chuyên nghiệp hơn thì có thể đến những làng nghề chuyên nghiệp như gốm sứ: Bát tràng, Thiên Long, Bình Dương…

Chuẩn bị vốn để mở cửa hàng handmade

Vốn để bắt đầu khởi nghiệp sẽ phụ thuộc vào mô hình và quy mô kinh doanh mà bạn lựa chọn. Nếu bạn lựa chọn hình thức kinh doanh online thì bạn sẽ không mất chi phí thuê cửa hàng mà có thể dành hầu hết cho việc nhập nguyên liệu, thuê nhân viên…

Nếu nói về kinh doanh online trên mạng thì số vốn ban đầu bạn bỏ ra chỉ rơi vào khoảng 5-6 triệu đồng. Ngoài ra bạn cần có chi phí dự phòng trong vòng 3 tháng đầu khi kinh doanh. Khi bạn bắt đầu chiến dịch bán hàng handmade online đã đi vào ổn định thì bạn hãy lên cho mình 1 cơ sở bán hàng offline để từ đó chuyên nghiệp hóa hoạt động của mình, tạo niềm tin cho khách hàng. Số vốn dành cho việc thuê địa điểm thường vào khoảng 30 – 50 triệu đồng.

Mở cửa hàng handmade ở đâu? 

Cửa hàng kinh doanh đồ handmade không cần có diện tích quá lớn vì đa phần sản phẩm đều khá nhỏ, bạn cũng không nhất thiết phải thuê mặt bằng ở đường lớn mà chỉ nên chọn khu vực đông học sinh, sinh viên hoặc những điểm nhiều khách du lịch qua lại. Không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà điều này còn giảm thiểu khả năng thất bại của bạn khi startup. 

Trang trí cửa hàng thế nào?

Như đã nói ở trên thì cửa hàng handmade yếu tố thu hút giới trẻ chính là sự sáng tạo và độc đáo. Do đó, phong cách trang trí của cửa hàng cũng phải tươi mới, độc đáo thì sẽ dễ thu hút được khách hàng hơn. Tuy nhiên bạn cần phải nhớ một số điều lưu ý sau khi bắt tay vào thực hiện:

  • Phân khu vực đồ hàng rõ ràng, không lẫn lộn các sản phẩm với nhau.
  • Đồ vật xếp hợp lý, không để lẫn lộn với nhau. 
  • Không dùng ánh sáng mạnh mà hãy tận dụng các ánh sáng mờ mang không gian vintage.
  • Không gian thoáng để khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm
Không gian cửa hàng handmade bắt mắt sẽ thu hút khách hàng.

Tiếp thị quảng cáo cho cửa hàng handmade

Một chiến lược kinh doanh tiếp theo khi bạn khởi nghiệp bằng cửa hàng handmade chính là tiếp thị quảng cáo. Bạn có thể lựa chọn phát tờ rơi tại các trường học, phát voucher giảm giá hay lựa chọn cách quảng cáo các website của các trường, hoặc forum của các lớp. 

Đặc biệt, bạn cũng có thể quảng cáo trên tạp chí hay làm cộng tác viên mục sống đẹp, độc lạ trên các báo hay các bài hướng dẫn làm đồ handmade đơn giản với nguyên vật liệu dễ tìm, cuối bài viết sẽ có một vài dòng giới thiệu về shop cũng như phương thức liên hệ. 

Để từ đó, với cách thức này bạn không phải lộ bí quyết và làm giảm khách, mà khiến người mua cảm thấy mình có nhiều sự lựa chọn và thoải mái với chính điều đó, đồng thời cũng hài lòng với sự chia sẻ ý tưởng từ các chủ shop. Và đây cũng chính là cách bạn tạo nên thương hiệu của chính bạn. 

Đồ handmade chính là trào lưu do đó bạn nên tìm đến những người có ảnh hưởng đến giới trẻ để liên hệ quảng cáo. Với số vốn sẽ tùy thuộc vào tài chính của bạn. Đôi khi chỉ cần một bức ảnh hay đoạn clip của thần tượng được tung lên, sự lấp lánh xinh tươi nhờ các phụ kiện handmade cũng khiến người hâm mộ phát sốt và lùng sục tìm mua. 

Xu hướng tạo nên thương hiệu của cửa hàng handmade bạn.

Chính những xu hướng đó sẽ giúp cho cửa hàng handmade của bạn được nhiều người biết đến và lựa chọn. Một điều rất quan trọng mà người bán thường bỏ qua, đó là việc ghi dấu ấn hay kí hiệu của mình trên sản phẩm được bán ra. Dù bắt đầu là một shop nhỏ không danh tiếng nhưng việc để tâm sáng tạo ra một logo cho riêng mình là điều không thể thiếu nếu muốn xây dựng thương hiệu và làm ăn lâu dài. 

Như vậy, với các cách quảng cáo tiếp thị này chắc chắn bạn sẽ mang về cho mình được 1 lượng khách hàng nhất định. Nếu bạn có ý định khởi nghiệp bằng cửa hàng tự làm đồ handmade mà chưa biết mình nên làm gì thì đừng ngần ngại hãy chia sẻ với chúng tôi – Khoinghiepshare.vn sẽ giúp bạn đi đúng hướng và biết đâu nhờ vào các bài viết ‘Sổ tay khởi nghiệp’ mà bạn đã tìm ra con đường đi cho chính bản thân mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *