10 tips làm việc online hiệu quả trong mùa dịch

Dịch Covid-19 đã lan rộng khắp nơi trên thế giới với diễn biến ngày càng phức tạp. Dịch bệnh đã làm các ngành kinh doanh dịch vụ, sản xuất bị ảnh hưởng nhiều. Đa số các ngành phải cắt giảm nhân sự khiến nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp. Covid-19 là căn bệnh lây qua đường hô hấp. Chính vì vậy hạn chế gặp mặt tiếp xúc hay di chuyển là một phương pháp giảm thiểu lây nhiễm. Làm việc online tại nhà là một giải pháp tuyệt vời của nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Làm việc tại nhà là phương án tốt nhất trong tình hình dịch covid 19
Làm việc tại nhà là phương án tốt nhất trong tình hình dịch covid 19

 

Một số gợi ý để làm việc online tại nhà thực sự hiệu quả

Nhờ mạng internet con người có thể làm việc, trao đổi tin tức với nhau dù cách xa cả nửa vòng trái đất. Bạn có thể tương tác, trò chuyện qua âm thanh, tin nhắn, thậm chí tổ chức 1 cuộc họp, 1 lớp học online. Những hoạt động bình thường như tại công ty ngoại trừ việc gặp mặt trực tiếp. Làm việc tại nhà cũng giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Nếu doanh nghiệp của bạn bất ngờ đề nghị nhân viên làm việc online. Hạn chế tới văn phòng thì hãy cùng tìm hiểu một vài bí quyết giúp bạn làm việc từ xa hiệu quả, giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong những ngày tránh dịch.

Các bạn có thể dễ rơi vào cái bẫy thiếu kỷ luật, mất tập trung và tự cô lập bản thân.

Xem thêm: http://khoinghiepshare.vn/but-thue-media-mo-hinh-cho-nguoi-lam-truyen-thong-so/

1. Chuẩn bị một góc làm việc online tại gia chu đáo

Làm việc tại nhà các bạn có thể dễ rơi vào cái bẫy thiếu kỷ luật, mất tập trung và tự cô lập bản thân. Không gian làm việc chuyên nghiệp, thật sự nghiêm túc sẽ giúp bạn có được khoảng thời gian làm việc hiệu quả. Làm việc ở nhà chống chỉ định với các tư thế nằm, ngồi dựa lưng tại giường hay sofa, cũng không nên đặt laptop, máy tính bảng… lên đùi hay bụng trong khi làm việc. Tốt nhất bạn nên tìm một góc nhỏ có bàn ghế, ánh sáng tốt, nhìn ra một ô cửa sổ nhỏ thoáng đãng.. Giữ không gian luôn thông thoáng và sạch sẽ là bí quyết giúp bạn tăng sự tập trung và cảm hứng khi giải quyết công việc. 

 

 

2. Thay đổi thói quen sinh hoạt làm việc tốt nhất từ buổi sáng

Nếu làm việc tại văn phòng, buổi sáng bạn phải dậy sớm hơn để chuẩn bị và di chuyển. Tuy nhiên khi làm việc online tại nhà lại tạo tâm lý có thể chậm trễ hơn một chút vì không phải chuẩn bị đồ cá nhân và di chuyển. Lời khuyên là bạn không nên nuông chiều bản thân, phá vỡ các thói quen buổi sáng như dậy sớm, vệ sinh cá nhân, ăn sáng đúng giờ . Buổi sáng là thời điểm con người đã được nghỉ ngơi sau một giấc ngủ dài. Bạn có thể bắt tay ngay vào làm việc sau khi vệ sinh cá nhân và dùng bữa sáng. Thi thoảng đi dạo quanh quanh thay đổi không khí một chút vào buổi sớm thay vì ngủ nướng thêm chút nữa có thể giúp bạn hứng khởi và năng suất hơn. 

3. Định hình và thích nghi không gian làm việc ở nhà chuyên nghiệp như tại văn phòng

Làm việc ở nhà ban đầu sẽ khiến chúng ta có cảm giác được tự do hơn so với công sở. Tuy nhiên khi đã làm việc tại nhà bạn có thể thấy những phiền nhiễu ảnh hưởng. Để duy trì năng suất và hiệu quả công việc, các bạn cần phải biết cách tự định hình không gian làm việc mà không cần tới một môi trường văn phòng tiêu chuẩn. Bạn nên tưởng tượng mình đang làm việc tại văn phòng, đang có nhiều công việc chờ đợi giải quyết. Cảm giác hối hả, công việc thúc giục chốn công sở bạn đang nghĩ có thể giúp bạn có động lực làm việc hiệu quả hơn.

4. Tương tác thường xuyên với đồng nghiệp và cấp trên

Hãy luôn nhắc nhở bản thân bạn đang ở nhà làm nhưng là để làm việc. Không trao đổi trò chuyện được trực tiếp với đồng nghiệp như khi tại văn phòng chuyên nghiệp, không bị sếp sát sao tiến độ công việc. Đây là một điểm hạn chế của làm việc online với nhiều người. Bạn rất cần sự kỷ luật và tự giác để tiếp tục làm việc. 

Khác với tại văn phòng, bạn có thể trò chuyện trực tiếp. làm việc online hầu hết bạn phải truyền đạt qua văn bản hoặc những đoạn tin nhắn. Điều này đồng nghĩa rằng bạn phải ưu tiên giao tiếp với đồng nghiệp một cách chi tiết, rõ ràng để truyền tải thông điệp, tránh hiểu sai vấn đề.

Tin nhắn, video call trực tuyến hiện được hỗ trợ nhiều trên các ứng dụng. Trong trường hợp những tin nhắn, email… không giải quyết triệt để được vấn đề công việc hãy gọi điện thoại hoặc video call cho đồng nghiệp. Việc gọi điện giúp bạn truyền đạt suy nghĩ tốt và nhanh chóng hơn.

 

Ngoài các vấn đề liên quan tới công việc đôi khi bạn cũng nên tương tác với đồng nghiệp những tin nhắn quan tâm hỏi han để gắn kết mối quan hệ. Điều này tất nhiên không thể thay thế được những giờ nghỉ trưa hay những phút tán gẫu bên ly cà phê tại văn phòng. Nhưng ít nhất, nó nhắc nhở mọi người về sự có mặt của bạn.

5. Suy nghĩ tích cực- Không nên suy diễn, làm quá với đồng nghiệp và cấp trên

Một cản trở khác khi làm việc online là không ai nhìn thấy ngôn ngữ hình thể của bạn. Các cuộc họp hay nói chuyện giữa đồng nghiệp cũng rất hạn chế để có thể củng cố các mối quan hệ. Điều này có thể dẫn tới những hiểu lầm trong giao tiếp, cũng như hiểu sai suy nghĩ của đồng nghiệp. Hãy luôn giữ sự lạc quan và suy nghĩ tích cực về mọi người. Bằng cách này, thay vì phải đi tới một kết luận ai đúng ai sai, suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn và đồng nghiệp hạn chế tối đa hành động nghi ngờ đồng nghiệp, tập trung nhiều hơn cho công việc.

6. Giữ bản thân tập trung khỏi những nhiễu loạn xung quanh

Làm việc online đồng nghĩa với việc bạn phải dùng Internet, và Internet chắc chắn sẽ luôn có những điều “hấp dẫn” bạn hơn là công việc. Kiềm chế bản thân không để chuyện đang làm việc lại tùy hứng bật lên một tab Facebook rồi bị cuốn vào News Feed ngập tràn thông tin giải trí. Hết Facebook thì lại tới Youtube, Instagram, báo mạng, game…

Ngoài những nguyên nhân do bản thân thì mất tập trung do nhiễu loạn xung quanh là nguyên nhân lớn nhất khiến bạn làm việc online không hiệu quả. Bạn chỉ có thể hoàn thành công việc tốt nếu như khắc phục được điểm này. Một số gợi ý dành cho bạn như

  • Để điện thoại ở chế độ im lặng, tắt thông báo của một số ứng dụng không cần thiết.
  • Một số nguồn cơn nhiễu loạn có thể khiến bạn mất tập trung bao gồm trẻ em, gia đình, mạng xã hội hay TV… Nếu ở nhà, hãy nhắc nhớ tới những thành viên trong gia đình bạn ở nhà nhưng bạn đang làm việc, không phải lúc nào cũng sẵn sàng nói chuyện và giao tiếp.
  • Nếu bạn đã có gia đình hay con nhỏ, hãy tìm một người giữ trẻ để bạn không bị làm phiền thường xuyên.
Bạn có thể nhờ người trông giúp con nhỏ để tập trung vào công việc
Bạn có thể nhờ người trông giúp con nhỏ để tập trung vào công việc

 

7. Lên kế hoạch làm việc online chi tiết

Làm việc online tại nhà khi mà không phải để ý tới những đồng nghiệp cấp trên. Chúng ta thường có khuynh hướng dễ dãi với bản thân, vô cùng tuỳ hứng khi bắt tay vào làm việc. Có thể đang làm việc này nhưng một tin nhắn của bạn bè, một tin tức trên mạng vô tình nhìn thấy lại khiến bạn sao nhãng. Khi quay lại thì bạn đã quên mất mình đang làm tới đâu.

Lên một kế hoạch làm việc chi tiết vào buổi tối hôm trước, phân chia những gì sẽ làm và thời gian thực hiện để giữ đúng tiến độ công việc. Bắt đầu một buổi sáng đầy cảm hứng với những công việc đã lên lịch sẽ giúp bạn giải quyết nhanh gọn và không bỏ sót phần công việc quan trọng nào. 

Bạn không nhất thiết phải thực hiện công việc theo trình tự nhưng ít nhất hãy cố gắng làm xong trong khoảng thời gian đã định trước. Nếu không hoàn thành, hãy để phần việc đó sang khoảng thời gian dự phòng.

 

8. Đặt chỉ tiêu khi làm việc online không được thấp hơn làm việc tại cơ quan

Một điểm hay của làm việc online tại nhà là không bị giới hạn về thời gian và tác phong. Bạn có thể chủ động tạo điều kiện để bản thân hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Tuy nhiên đây có thể là rào cản khiến bạn không tập trung cho chất lượng công việc. Để tránh việc sao nhãng gây giảm hiệu suất làm việc, tốt nhất bạn nên đặt chỉ tiêu. Ít nhất là bằng khi làm ở cơ quan và phân bổ thời gian làm việc hợp lý trong ngày. 

 

9. Thường xuyên online 

Đọc tới đây có thể bạn sẽ thấy mâu thuẫn. Trong phần trên chúng tôi có đề cập vấn đề hạn chế truy cập internet để tránh mất tập trung. Tất nhiên, online nói đến ở đây không phải là việc dạo vài trang báo tin tức. Hay trang thương mại điện tử, trang game trực tuyến … Ở đây là thường xuyên giữ liên lạc với đồng nghiệp nhằm nắm bắt và theo sát được tình hình. Qua đó giúp tiến độ công việc một cách dễ dàng.

Ví dụ những người làm content, Digital marketing, Coder… việc thường xuyên online, trao đổi với đồng nghiệp cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc chia sẻ ý tưởng. Giúp công việc của từng người trong team trôi chảy hơn. Skype, Telegram, Workplace, Trello, Zalo… là những ứng dụng làm việc nhóm, trao đổi thông tin hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Xem thêm: http://khoinghiepshare.vn/hoi-lhpn-kon-tum-to-chuc-ngay-phu-nu-khoi-nghiep-nam-2019/

10. Tự cuốn bản thân vào sự bận rộn

Một khi đã làm tốt được những điều trên, bạn sẽ đắm chìm trong công việc. Say sưa và nhiệt huyết sẽ giúp bạn hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Thời gian tiết kiệm được bạn hoàn toàn có thể làm được nhiều việc khác. Nhưng không hề cảm thấy bị deadline đeo đuổi.

 

Lời kết

Tình hình dịch bệnh trong thời gian vừa qua ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều doanh nghiệp. Làm việc online hiện tại thực sự là giải pháp tốt nhất. Được khuyến cáo hạn chế hội họp đông người, hạn chế gặp mặt trực tiếp với đối tác nước ngoài. Để làm việc online thực sự hiệu quả phụ thuộc rất nhiều tới tinh thần tự giác của bạn. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có sự chủ động trong khi làm việc online tại nhà. Và đảm bảo hiệu quả công việc được giao.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *