Kinh doanh quán cà phê độc – Lối đi nào tạo nên phong cách?

Bạn đam mê khởi nghiệp, bạn yêu mến kinh doanh quán cà phê nhưng bạn đã từng trải nghiệm mà thất bại hay bạn chưa từng thử sức. Vậy tại sao bạn lại thất bại khi kinh doanh cà phê và làm thế nào để khởi nghiệp thành công? Bí kíp đều nằm trong sổ tay khởi nghiệp của Khoinghiepshare.vn dưới đây. 

Tại sao bạn khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê lại thất bại?

Bạn đam mê khởi nghiệp và có sự yêu thích tuyệt đối với cà phê thế nhưng khi bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh bạn lại thất bại nặng nề, thậm chí có người còn trắng tay. Câu hỏi đặt ra lúc này là vì sao lại thất bại khi bạn đã đầu tư đầy đủ từ chiến lược đến đường lối và con người. 

Hãy thử điểm lại những điểm yếu dưới đây để cùng chiêm nghiệm và soi xét vào chính trường hợp của mình để tham khảo tại sao mình khởi nghiệp kinh doanh cà phê lại chưa thành công? 

Tại sao bạn kinh doanh quán cà phê lại thất bại?

Mở quán theo trào lưu

Bạn thấy bạn bè kinh doanh quán cà phê thành công, bạn thấy nhà nhà khởi nghiệp, nhà nhà thành công, bạn muốn nắm bắt xu hướng. Và đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến quán cafe đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Tại sao lại vậy? Vì người chủ không thực sự am hiểu và đam mê. Quyết định mở quán chỉ là bộc phát, theo ý kiến người khác, không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cũng những kiến thức về lĩnh vực cafe… dẫn đến thất bại khó tránh khỏi. 

Phục vụ kém, cafe không ngon

Chất lượng cà phê là yếu tố quan trọng nhất để giữ chân khách hàng. Và nếu bạn không chú ý tới phong cách phục vụ và chất lượng cafe không tốt thì sẽ không có khách quen. Khách hàng chỉ tới một lần và sẽ không quay lại. Về phong cách phục vụ phải chu đáo, tận tâm, chiều khách. 

Chọn địa điểm không hợp lý

Địa điểm rất quan trọng trong việc quyết định thành công của quán, vì dù quán bạn có phục vụ tốt, cà phê ngon tới đâu mà địa điểm ít được chú ý thì vẫn rất ít khách, trừ khi quán bạn thực sự vượt trội hơn hẳn các quán khác cũng là lý do gây nên 70% thất bại

Vậy phải làm thế nào để khởi nghiệp thành công? 

Vậy bạn cần phải có những gì để có thể kinh doanh cafe thành công? Bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình? Đó chính là những nỗi niềm bạn cần rõ khi bắt đầu có ý định khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê độc đáo. 

Xác định đối tượng của quán cà phê là gì? 

Xác định đối tượng khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Nó quyết định hình thức kinh doanh quán Café, không gian quán, thực đơn, vấn đề marketing…Nếu đối tượng bạn hướng đến là những người đam mê bóng đá, hãy mở quán cà phê bóng đá. Nếu đó là những người thích nghe nhạc, hãy mở quán cà phê ca nhạc. Nếu là những người thích xem phim, bạn có thể mở quán café phim 3D… 

Không gian quán của bạn đã đem lại sự thoải mái cho khách hàng?

Không gian trong một quán café là điều tối quan trọng bởi nhiều người cho rằng bán cà phê không quan trọng quán mà chỉ quan tâm đến chất lượng cà phê. Điều này đúng nhưng thiếu bởi kinh doanh quán café không chỉ là bạn bán cà phê mà là đem lại không gian cho khách.

Không gian quán là yếu tố thu hút khách hàng.

Không gian đó có thể là một người ngồi trầm tư suy ngẫm bên ly cafe; một đôi bạn trẻ nói cười đầy yêu thương; người thì cầm smartphone check-in; người thì đọc sách;… 

Khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê bạn cần chuẩn bị gì? 

Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê độc bạn cần chuẩn bị cho mình đầy đủ các yếu tố chi tiết sau đây để tránh bị động và rơi vào tình trạng u mê khi chưa rõ mình nên làm gì. 

Chi phí mở quán cafe độc lạ 

Vấn đề đầu tiên bạn cần chuẩn bị chính là nguồn vốn. Vốn đầu tư ban đầu tối thiểu từ 100 triệu trở lên để bạn có thể dùng vốn đó cho các việc sau đây:

  • Đặt cọc thuê mặt bằng;
  • Sửa chữa, trang trí quán;
  • Trang bị bàn ghế, tủ kệ;
  • Các thiết bị, công cụ dụng cụ, ly, vật dung các loại…;
  • Vốn dự phòng cho ít nhất 3 tháng đầu kinh doanh

Nhân lực cho quán cà phê 

Tuyển người: Với quán có quy mô nhỏ thì bạn chỉ cần tuyển 01 nhân viên pha chế, một thu ngân kiêm phục vụ nếu quán đông và 1 nhân viên phục vụ, sau này có thể tuyển thêm nhân viên tùy theo sự phát triển của quán.

Nghiên cứu kỹ về địa điểm kinh doanh

Nếu có thể lựa chọn địa điểm nằm gần trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, công ty… càng nhiều quán cafe tập trung sẽ là lợi thế. Chẳng may nếu địa điểm của bạn chọn đã có 1 quán cafe giống loại hình của bạn rồi thì bạn cần có chiến lược PR riêng cho quán của bạn phải có điểm nhấn khác với các quán còn lại.

Công tác chuẩn bị

Cần tìm hiểu và liên hệ trước với những nhà cung cấp dụng cụ và nguyên vật liệu. Học hỏi kinh nghiệm từ những người đã từng kinh doanh hình thức này từ những mối quen biết của bạn hoặc bạn có thể chủ động đến tìm hiểu các mô hình kinh doanh tốt. Tại sao bạn cần làm vậy? Bởi vì đây là một điều rất quan trọng giúp bạn có thể tránh những sai lầm trong quá trình khởi nghiệp.

Thời điểm mở quán

Bạn nên dự tính thời điểm bạn khởi nghiệp vào những tháng hè, khí hậu nắng nóng thì việc kinh doanh của bạn có nhiều thuận lợi hơn.

Lập menu thức uống 

Có rất nhiều loại cafe mang các hương vị khác nhau, vì thế nên có đầy đủ các loại cafe phổ biến và đưa ra một số loại có hương vị khác biệt, tạo nét đặc trưng riêng cho quán. Nếu được bạn nên cho thêm 1 số thức uống khác , vì không phải người nào vào quán cũng uống cafe .

Menu thức uống là thứ đi sâu vào lòng khách hàng.

Pháp lý

Sau khi đã có được mặt bằng, bạn cần đến quận, phường xã nơi bạn định mở quán làm giấy phép kinh doanh. Quán cafe bình dân chỉ đóng thuế khoán dưới hình thức Hộ kinh doanh cá thể.

Lập kế hoạch kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh khởi nghiệp bằng quán cà phê bạn cần nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh tại khu vực mình sắp kinh doanh để lên kế hoạch kinh doanh cụ thể. Bạn cũng không nên tập trung kinh doanh chỉ có các loại cafe. nên đa dạng hóa thức uống .

Chiến lược marketing hiệu quả 

Lập kế hoạch marketing (băng rôn, tờ rơi, quảng cáo), kế hoạch tuyển dụng nhân viên và phương án quản lý kinh doanh chi tiết (quản lý nguyên vật liệu đầu vào, quản lý thu ngân, điều hành nhân viên) phương án vận hành bộ máy kinh doanh cụ thể từ giữ xe, phục vụ, thu ngân…

Các hoạt động truyền thông cho ngày khai trương quán cà phê 

Trước khi bạn tiến hành khai trương quán cà phê thì bạn cần có chiến lược truyền thông về quán cà phê đó. Đặc biệt, bạn cần test thử khoảng 1 tuần, bạn nên chạy thử để xem quán vận hành đã ổn chưa, các đồ uống có vừa miệng khách hàng hay không. 

Sau thời gian thử nghiệm đó, từ ý tưởng trong trang giấy bước ra ngoài thực tế, ngày khai trương đánh dấu một mốc quan trọng của bất kỳ quán café nào. Và để thu hút bạn cần làm những việc sau đây.

Truyền thông qua kênh báo chí 

Truyền thông qua báo chí là 1 trong những cách thức bạn có thể quảng cáo quán cà phê của bạn 1 cách đơn giản và dễ dàng nhất. Để xây dựng danh tiếng tốt thì mất nhiều thời gian nhưng phá hủy nó thì chỉ cần một cái click chuột để lan truyền thông tin xấu. 

Hãy tận dụng những lợi ích mà hoạt động truyền thông từ báo chí có thể mang đến bằng cách đặt bài để họ đến quán phỏng vấn, chụp hình và viết bài PR cho quán.

Truyền thông qua báo chí là phương tiện đi đến khách hàng nhanh nhất.

Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng xem hiện nay khách hàng của bạn họ thường đọc trang web nào, qua TV, báo giấy, báo điện tử hay kết hợp những loại hình đó. 

Mời các nhân vật nổi tiếng

Mời nhân vật nổi tiếng để đại diện cho thương hiệu quản cà phê của bạn là cách làm thông minh. Tuy nhiên, về mặt tài chính thì cách thức này sẽ tốn kém khá nhiều do đó bạn cần cân nhắc về tài chính của mình.  Việc mời hoặc thuê những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng như ca sĩ, diễn viên hoặc hot teen xuất hiện. Sự hiện diện của những nhân vật này sẽ tạo ra sự quan tâm trong dư luận từ nhiều đối tượng: người tiêu dùng đến giới truyền thông.

Tuy nhiên, khi mời nhân vật nổi tiếng nào đó bạn cần  mời người nổi tiếng cũng phải tuân theo những quy tắc rất chặt chẽ thì mới có thể thành công và đem lại hiệu quả như mong muốn. 

Các hoạt động gây sự chú ý

Dân gian có câu “đầu xuôi, đuôi lọt” do đó trong ngày đầu khai trương bạn cần lên 1 chiến lược quảng cáo thu hút khách hàng nhất. Trước hết, bạn hãy bắt đầu bằng việc lập trang fanpage cho quán cafe và tạo những nội dung hấp dẫn, chia sẻ để mọi người biết đến.

Hoạt động gây chú ý sẽ thu hút khách hàng.

Ngoài ra, bạn cần có những hoạt động truyền thông cho quán cà phê của bạn như phát tờ rơi, nơi có nhiều khách hàng mục tiêu của bạn. Như vậy, với các cách tiếp cận như vậy, bạn sẽ dễ dàng đưa mục tiêu quảng cáo quán cà phê mới khai trương đến với khách hàng 1 cách dễ dàng nhất có thể. 

Bài viết trên đây Khoinghiepshare.vn đã đưa đến cho các bạn trẻ nói chung về những ý tưởng và cách đưa ước mơ thành hiện thực. Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh quán cà phê độc đáo thì đừng bỏ qua bài viết này nhé bởi biết đâu bạn sẽ có thể vận dụng được ý tưởng nào đó vào chiến lược kinh doanh của mình. 

Chúc các bạn thành công! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *