Du lịch mini vùng ngoại ô – Mảnh đất màu mỡ cần được khai thác

Du lịch mini vùng ngoại ô là khái niệm chưa quá quen thuộc nhưng đã bắt đầu tạo sự thu hút cho những người yêu thích du lịch và sự yên bình. Đây có thể xem là hướng đi mới, cơ hội lớn rất đáng để đầu tư.   

Tiềm năng của khai thác du lịch mini vùng ngoại ô

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó tổng giám đốc Archi Invest đánh giá về nguồn cầu của người sử dụng dịch vụ du lịch mini vùng ngoại ô như sau:

“Chúng ta có 4,5 triệu người trong nội đô, tôi không tính đến hơn 8 triệu người tổng cộng của cả Hà Nội vì không kỳ vọng những người ở nông thôn sẽ đi du lịch. Hơn 4,5 triệu người trong một thành phố trẻ đang phát triển với sự căng thẳng của công việc, ô nhiễm, tắc đường, thì nhu cầu nghỉ dưỡng ven đô cũng như nhu cầu ăn uống hàng ngày” 

Như vậy theo khảo sát của Archi Invest vào năm 2017 cho thấy: Trên 90% người được hỏi mong muốn ra ngoại ô trên 10 lần/năm và 70% trong số đó có nhu cầu chi trả chưa đến 1 triệu đồng/người.

Với nhu cầu lớn như vậy nhưng nguồn cung khu nghỉ dưỡng ven đô hiện còn hạn chế. Nhất là những vùng quanh thành phố lớn vẫn chưa được khai thác. 

Một lý do nữa cho thấy tiềm năng của thị trường này là rất lớn đó là vùng ngoại ô dễ tiếp cận, các tuyến đường giao thông thuận tiện hơn trước đây rất nhiều. Ví dụ nếu như ngày trước xuất phát từ trung tâm Hà Nội đi Hòa Bình mất một tiếng rưỡi, nhưng hiện nay chỉ mất 50 phút. Tương tự, đi Ba Vì trước đây hơn một giờ thì hiện nay chỉ khoảng 40 phút. Hơn nữa số lượng xe ô tô cá nhân gia tăng sẽ tạo điều kiện cho thị trường này càng phát triển trong tương lai.

Nếu xét về chi phí thì du lịch mini vùng ngoại ô có mức chi trả rẻ hơn du lịch biển.  Một khu nghỉ dưỡng tầm trung ở ven đô có giá khoảng 2 triệu đồng/phòng/đêm, tính cả chi phí ăn uống, ngủ nghỉ một ngày mất khoảng hơn 3 triệu đồng, chỉ bằng vé máy bay nếu bạn muốn du lịch Đà Nẵng. Hơn nữa đối với biệt thự ngoại ô cho thuê có giá chỉ từ 4 – 5 triệu đồng/đêm cho 6 – 10 người, tính ra mức tiên một người chi trả chỉ dưới 1 triệu đồng/người. Mức giá này cực kỳ phù hợp cho một chuyến đi nghỉ dưỡng chất lượng.  

Và theo kinh nghiệm của những người đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh du lịch mini vùng ngoại ô thì lợi nhuận kinh doanh từ ý tưởng này là khá cao. Nếu như bạn chỉ bỏ ra 10 triệu VNĐ để thuê 1 mảnh đất trống ở khu vực ngoại ô thì tới mùa kinh doanh bạn có thể thu về mỗi ngày từ từ 3.000.000 VNĐ- 6.000.000 VNĐ/ ngày. Tất nhiên ngoài 10 triệu tiền thuê đất bạn còn nhiều khoản chi khác phải chi trả nhưng doanh thu cũng không hề nhỏ.

Vậy ý tưởng này cần thực hiện như thế nào để thu về hiệu quả tốt nhất! Khởi Nghiệp Share sẽ chia sẻ đầy đủ cho bạn những kinh nghiệm trong bài viết này nhé! 

Chọn địa điểm để mở dịch vụ khu du lịch Mini

Kinh doanh dịch vụ du lịch, chắc chắn vấn đề về không gian và môi trường xung quanh đẹp, xanh và sạch chính là ưu thế. Đó là những khu vực ngoại thành(ngoại ô) của thành phố lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội, Bình Dương,… Những nơi có ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ sẽ càng phù hợp để bạn mở dịch vụ du lịch mini. 

Chính vì những lý do này mà địa điểm khu du lịch mini nằm ở khu vực ngoại ô thành phố sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn, doanh thu được cải thiện. Bởi những nơi này có lợi thế gần với trung tâm thành phố, xe cộ thuận tiện, đặc biệt là những dịp cuối tuần.

Khu du lịch Mini cung cấp dịch vụ gì? Hoạt động như thế nào?

Doanh thu từ một sản phẩm du lịch thường đến từ 2 nguồn chủ yếu: Một là bán tour, hai là thu từ trực tiếp từ hoạt động liên quan đến tour.

Hãy hình dung đơn giản như thế này: Bạn rất thích tới Hội An – Đà nẵng và bạn muốn có vé du lịch đến đây, chắc chắn một điều bạn sẽ lên website đặt tour hoặc đặt vé di chuyển từ tỉnh ngoài đến Đà Nẵng, đặt vé xe hoặc tour xong bạn đã phải trả tiền cho 2 khoản: Chi phí trả cho công ty vận chuyển hành khách, và tiền thanh toán tour.

Khi đã đến Hội An, bạn cần 1 khách sạn để nghỉ chân, và tìm đồ ăn. Và bạn đã phải trả thêm 2 khoản tiền nữa. Nhưng không dừng ở đó, bạn muốn đi tham quan nhiều địa điểm khác nữa, lúc này bạn sẽ cần sử dụng tới những dịch vụ khác.  

Như vậy với dịch kinh doanh du lịch Mini, chúng ta sẽ thu tiền từ đâu ? Nghĩa là bạn đang suy nghĩ về những dịch vụ tại khu du lịch Mini. 

Trước tiên hãy xét đến nhu cầu du lịch cá nhân, du lịch một mình, du lịch với bạn bè, du lịch cặp đôi, du lịch hộ gia đình, khác nhau như thế nào? Từ đó bạn sẽ tìm được các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhu cầu du lịch này rất phù hợp với những mô hình du lịch mini ví dụ như : Bãi Cát Sông Hồng ( Hà Nội), Vườn Đào Nhật Tân ( Hà Nội), Cánh Đồng Hoa Tím ( Bà Rịa-Vũng Tàu), Cánh Đồng Hoa Hướng Dương ( Đà Lạt),… 

Bạn có thể tự tạo ra mô hình, cảnh quan riêng để thu vé từ du khách vào tham quan. Từ đó phát sinh thêm những dịch vụ khác liên quan. Những dịch vụ kèm thêm về ăn uống, bán đồ lưu niệm, vẽ chân dung, chụp ảnh, cắm trại,… 

Có rất nhiều dịch vụ mà bạn có thể kinh doanh khi mở khu du lịch Mini nhưng đừng quên yêu cầu pháp lý trước khi thực hiện kinh doanh dịch vụ nhé!

Cách Pr cho dịch vụ du lịch Mini vùng ngoại ô

Đã gọi là kinh doanh dịch vụ thì thương hiệu là vô cùng quan trọng để bạn tồn tại trên thị trường. Thương hiệu càng độc đáo, mới lạ càng có sức hút, nhất là ở mảng du lịch.  

Bạn cần thực hiện những bài viết Pr, quảng cáo, giới thiệu dịch vụ của mình trên báo chí ( báo điện tử), diễn đàn du lịch. Quan trọng hơn là những bài viết chia sẻ trên mạng xã hội đánh giá tốt về địa điểm du lịch mini đó.  

Nếu bạn làm tốt truyền thống thì sau này bạn sẽ không cần quá tốn công sức. Bởi nó chính là Viral Marketing. Sức lan tỏa của một người có thể truyền đi khắp cộng đồng một cách mạnh mẽ.    

Chú trọng vào Marketing là cách hữu hiệu giúp thương hiệu của bạn được biết tới rộng rãi và nhanh hơn.

Những ví dụ tiêu biểu ứng dụng thành công mô hình kinh doanh du lịch mini vùng ngoại ô

Sau đây, Khởi Nghiệp Share sẽ giới thiệu tới bạn một số mô hình đã áp dụng thành công dịch vụ kinh doanh du lịch mini, từ đó bạn đọc có thể học hỏi những kinh nghiệm, “tips” hay cho chính mình.

Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) lâu nay trở thành điểm thu hút khách du lịch khi nơi này mang đậm dấu ấn nền văn hóa tiêu biểu đồng bằng Bắc Bộ và châu thổ sông Hồng.

Khá nhiều sản phẩm du lịch được hình thành phục vụ nhu cầu tham quan của khách, song đáng chú ý hơn cả là sản phẩm du lịch homestay (du lịch cộng đồng) đưa du khách, đặc biệt là khách nước ngoài sinh hoạt, trải nghiệm các hoạt động nông nghiệp, dịch vụ cùng người dân.

Khách tới Đường Lâm có thể được ăn nghỉ, sinh hoạt cùng người dân ở những ngôi nhà, tham gia các hoạt động thú vị như làm bánh kẹo, đi cấy lúa, bắt cá, thu hoạch nông sản, đạp xe tham quan làng cổ… 

Ngoài làng cổ Đường Lâm, nhiều địa phương khác của Hà Nội cũng phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị di sản văn hóa như Làng Cựu (huyện Phú Xuyên), làng rối nước Đào Thục (huyện Đông Anh), làng nhiếp ảnh Lai Xá (huyện Hoài Ðức), làng chè Ba Trại, làng thuốc nam người Dao (huyện Ba Vì)… Trên cơ sở cơ sở vật chất sẵn có, nhiều gia đình đầu tư thêm về trang trí nhà ở, khuôn viên, các dịch vụ để đón khách…  

Mô hình homestay cho du khách ở lại tại nhà dân cũng là ý tưởng thú vị. Với khuôn viên rộng rãi, những mái nhà tranh, tường đắp đất nằm giữa vườn cây khiến nhiều người thích thú. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu các loài cây cối trong vườn, cùng gia đình chuyện trò, nấu nướng, thưởng thức những món ăn địa phương,…

Ngoài ra, du khách còn có thể được trải nghiệm việc hái chè, gặt lúa cùng người dân hay đạp xe thăm Vườn Quốc gia Ba Vì,… 

Không thể phủ nhận hiệu quả mà du lịch mini ngay tại địa phương người dân sinh sống.  Từ đó mọi người biết thêm về văn hóa của từng vùng, phát huy các giá trị di sản văn hóa, quảng bá hình ảnh của địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Với Hà Nội, nơi có khu vực ngoại thành rộng lớn, việc phát triển du lịch mini vùng ngoại thành không chỉ đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho thành phố mà tăng thêm nhiều lợi ích cho địa phương và người dân.  

Sự chuyên nghiệp chính là chìa khóa của thành công

Dù đã xuất hiện những năm gần đây song  không thể phủ nhận sức hút của du lịch mini vùng ngoại thành. Những yếu tố tạo nên tiềm năng cho ngành du lịch này chính là giá tour hợp lý, thuận tiện đi lại, mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng. 

 

Trong khi một chuyến du lịch quá xa sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc nên một chuyến đi vài ngày tới 1 tuần sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Để du lịch mini vùng ngoại thành trở nên đặc sắc, thu hút hơn cần có sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Sự chỉnh chu từ cung cách phục vụ và thái độ mến khách sẽ là dấu ấn khiến dịch vụ này ngày càng phát triển hơn.

Hơn nữa, mỗi doanh nghiệp cần nâng cao giá trị về con người, gìn giữ môi trường, chăm chút từ những điều nhỏ nhất từ cảnh quan tới các dịch vụ tại địa điểm du lịch. Tất cả những điều đó thể hiện sự chuyên nghiệp để du khách muốn nghỉ chân, muốn quay lại và giới thiệu cho người biết tới.

Khởi Nghiệp Share tin rằng với tinh thần cầu tiến và muốn đem lại cho nền du lịch Việt Nam những khởi sắc mới, chúng ta sẽ tìm ra những phương án thú vị cho một ngành nghề đầy mới mẻ nhưng cũng vô cùng tiềm năng này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *