Khởi nghiệp với một shop kinh doanh hoa tươi là điều mà nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên thì mở một shop kinh doanh hoa tươi không phải là một vấn đề đơn giản chút nào. Đừng chỉ nhìn vào những cửa hàng hoa tươi bày biện trước mắt đó rồi vội lao vào làm luôn vì để thành công không đơn giản như bạn vẫn nghĩ. Vì thế, nếu như bạn đang muốn mở một shop hoa tươi, hãy cùng với chúng tôi cùng tìm hiểu kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh lĩnh vực này nhé.
Những kinh nghiệm mở shop hoa tươi bạn nên học hỏi
Mở một shop hoa tươi để kinh doanh không hề đơn giản chút nào cả. Nhất là với những người chưa có chút kinh nghiệm nào và chỉ mới bắt đầu thực hiện ý tưởng này mà thôi. Chính vì thế, nếu như bạn muốn mở một shop hoa tươi thì hãy học những kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé.
Xác định nguồn vốn để mở shop hoa tươi
Nói thật thì nguồn vốn gần như là quan trọng nhất đối với bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào đó. Nếu không có nguồn vốn thì có lẽ bạn chẳng làm được gì. Không có vốn, không nhập được hàng, không thuê được địa điểm, không chỉ trả được cho các vấn đề khác,… Vì thế bạn cần phải xác định, đã kinh doanh là cần phải có vốn.
Vậy bao nhiêu vốn là đủ cho 1 cửa hàng hoa tươi?
Theo kinh nghiệm chia sẻ thì với 1 cửa hàng hoa tươi bạn không cần quá nhiều vốn. Chỉ khoảng từ 40 – 60 triệu đồng hoặc ít hơn thì khoảng 30 – 40 triệu là có thể kinh doanh một shop hoa tươi. Bạn có thể sắm sửa tương đối đầy đủ với số vốn đó mà bạn bỏ ra rồi. Tuy nhiên thì phải biết cách để cân đối giúp mình đảm bảo không đầu tư vào cái này hay cái kia quá nhiều.
Số vốn của bạn sẽ cần dùng để chi trả cho một số những vấn đề sau:
- Vốn để lấy hàng gồm hoa tươi, phụ kiện trang trí hoa tươi kèm theo như giỏ hoa, giấy bọc hoa, mút, xốp cắm hoa, kệ cắm hoa,…
- Tiền thuê nhà và chi trả cho điện, nước,…
- Tiền thiết bị, trang trí cho shop hoa tươi của bạn
- Tiền quảng cáo cho shop hoa tươi
- Tiền trả cho nhân viên
- Tiền xoay vòng vốn,…
Nói chung một shop hoa tươi sẽ cần vốn để chi trả cho những thứ cơ bản trên đây. Vì thế bạn nên cân đối xem số vốn ra sao để giúp mình có thể hài hòa được mọi thứ, không đầu tư cái này quá nhiều mà dẫn đến thiếu hụt.
Tìm mặt bằng để kinh doanh
Mặt bằng để kinh doanh là một trong những vấn đề khá quan trọng đối với tất cả những người kinh doanh. Việc kinh doanh một mặt hàng nào đó nếu không tìm được địa điểm đẹp sẽ chẳng thể đem lại được lợi ích cho bạn. Chính vì thế mà nếu như muốn tìm một mặt bằng kinh doanh ưng ý thì tốt nhất phải tìm hiểu về diện tích, mặt bằng đó có tiềm năng để bán hoa hay không.
Một cửa hàng hoa tươi thực ra không cần phải có quá nhiều không gian, tối thiểu chỉ cần 20 – 30m2 là được rồi. Không gian này có thể giúp bạn trưng bày các mẫu giỏ hoa, chỗ để phụ kiện, chỗ để hoa tươi,…
Khi tìm địa điểm để kinh doanh thì tốt nhất nên chọn một nơi gần khu dân cư, có nhiều người qua lại, có thể ở mặt đường càng tốt, chỗ ngã tư càng đẹp, hay ở trường học chính là một trong những nơi thích hợp để kinh doanh shop hoa tươi.
Đặc biệt là với một cửa hàng kinh doanh hoa tươi, bạn cần phải nhớ rằng việc trang trí luôn là điều cần thiết. Vì hoa tượng trưng cho cái đẹp nên việc bài trí cũng cần phải đảm bảo được điều đó. Hãy sắp xếp, bài trí sao cho không để không gian này trở nên rối mắt, lối đi phải đảm bảo để khách hàng chọn lựa thoải mái. Cùng với đó, ánh sáng cũng như các vật trang trí phải hài hòa để giúp tạo được cảm giác êm dịu, thoải mái của những loài hoa.
Chọn nguồn hàng hoa tươi
Nguồn hàng với người kinh doanh vô cùng quan trọng. Nguồn hàng không chỉ cần tốt mà còn cần phải đảm bảo được giá rẻ. Hoa tươi cần phải có kỹ thuật bảo quản tốt thì mới giữ được lâu, nếu không bạn sẽ rất dễ bỏ hoa đi vì héo úa. Nếu như có điều kiện thì trực tiếp đến các vườn hoa tươi, trực tiếp đến chợ hoa đầu mối để có thể chọn hoa và mặc cả giá giúp mình mua được hoa rẻ.
Tuy nhiên lưu ý khi chọn hoa ở chợ đầu mối nên cẩn thận vì không phải nhà vườn nào cũng uy tín. Họ dùng hóa chất hoặc gắn cành hoa nên sau khi bạn lấy hoa về sẽ rất dễ khiến hoa bị héo rũ nhanh. Mà héo rũ thì chắc chắn bạn không thể đảm bảo được việc cắm hoa và giữ hoa tốt. Nhập phải số hoa đó thì gần như bạn vứt đi cả lô. Tốt nhất để nhập hoa về bán vẫn là nên đến trực tiếp tại vườn để chọn lựa vừa đảm bảo hoa tươi lại vừa giúp bạn mua được với giá tốt.
Khi chọn nhà cung cấp thì có 2 tiêu chí bạn cần phải nhớ kỹ là chất lượng luôn đi kèm với giá tốt. Hãy dậy thật sớm nếu như muốn đến các chợ hoa đầu mối. Thường thì các chợ hoa sẽ mở lúc 3 – 4h sáng để đổ mối buôn nên càng đi sớm vào thời gian này thì bạn sẽ càng có được nguồn hàng tốt cho mình.
Để không vứt hoa đi quá nhiều thì khuyến bạn chỉ nên nhập hoa không quá 3 triệu đồng/lần. Cần ước lượng số hoa tiêu thụ để biết nhập hàng với số lượng cho phù hợp nhất để bạn có thể tránh bị bỏ phí hoa nhé. Ngoài ra khi chọn nên chú ý kỹ để tránh chọn phải hoa dập nát để giữ được hoa tươi lâu hơn.
Trau dồi kỹ năng cắm hoa
Chắc chắn rồi, kỹ năng cắm hoa là một trong những kỹ năng không thể bỏ qua được. Với các kỹ năng cắm hoa thì bạn cần hết sức chú ý đến việc đảm bảo được độ thẩm mỹ và tạo sự khác biệt, tạo được vẻ đẹp để giúp thu hút khách hàng. Kỹ năng cắm hoa là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn phải học. Thường thì với những người có ý định mở 1 shop hoa tươi sẽ cần qua đào tạo cắm hoa. Vì thế, bạn cần phải tham gia một khóa học ngắn hạn nào đó để có thể cắm được các loại hoa khác nhau giúp phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.
Đa số khách hàng đến tiệm hoa của bạn là để mua hoa tặng, hoa biếu nên hình thức hoa rất quan trọng. Bạn phải giỏi trong việc cắm hoa trước, sau đó khi cửa hàng của bạn đông khách, bạn có thể thuê nhân viên và dạy lại họ kinh nghiệm, kỹ năng để họ có thể đáp ứng nhu cầu của khách.
Nếu như bạn không có thời gian để học một lớp cắm hoa nào đó, hãy học qua sách, học qua các video dạy cắm hoa. Tuy nhiên thì khuyên bạn đừng đi theo khuôn mẫu mà hãy tự do sáng tạo theo khả năng của mình để giúp bạn sở hữu được những bó hoa đẹp và tinh tế nhất cho khách hàng của mình.
Kỹ năng bảo quản hoa rất quan trọng
Kỹ năng bảo quản hoa là một trong những kỹ năng cần phải chú trọng vô cùng. Vì hoa tươi thường sẽ không thể giữ được lâu nên nếu như không biết cách bảo quản bạn sẽ phải vất đi một số lượng hoa tươi khá khá đó. Khi bày bán hoa thì công việc bạn phải làm thường xuyên chính là thay nước cho hoa thường xuyên, dùng bình phun lên hoa để đảm bảo hoa luôn tươi, không bị héo. Chú ý bán đến đâu thì bó đến đó, chỉ nên cắm vài bó để tượng trưng cho khách hàng xem mẫu hoặc có thể mua sẵn nếu đang cần gấp chứ đừng cắm quá nhiều nhé.
Xây dựng một website và fanpage
Trong thời đại công nghệ 4.0, việc kinh doanh chỉ nghĩ đơn thuần với việc mở và bán thì bạn đã đi sau thời đại rồi đó. Điều cần thiết để giúp khách hàng biết đến bạn, liên lạc với bạn dễ hơn chính là xây dựng một website và fanpage để kinh doanh theo hình thức online. Bạn có thể cung cấp các dịch vụ này theo kiểu dạng gửi điện hoa, mang hoa tới tận nhà và khách hàng có thể chọn mẫu hoa và gửi cho bạn. Bạn có thể chọn và mang tới tận nơi cho khách cũng là một cách để bạn giữ chân khách hàng.
Hoặc bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm về chọn hoa, những mẫu hoa đẹp, cả cách cắm hoa bạn tự làm trên youtube để chia sẻ giúp mang đến cho khách hàng những thông tin hữu ích nhất
Quảng cáo cho shop hoa tươi của bạn
Quảng cáo là cách quan trọng và cũng không kém so với những điều trên đây. Quảng cáo cho cửa hàng hoa tươi của bạn chính là cách để bạn có thể giúp mình thu hút khách hàng đến dễ dàng hơn. Đây là yếu tố sống còn, cạnh tranh với các đối thủ khác nên cần đầu tư và tìm hiểu kỹ.
Đầu tiên cần có chiến lược và kế hoạch cụ thể cho việc bán hàng online, kể cả bán offline thì kế hoạch cũng là điều cần quan tâm đến.
Nếu là cửa hàng mới mở thì bạn sẽ cần thực hiện vài điều sau đây:
- Phát tờ rơi về các dịch vụ của cửa hàng bạn, các chương trình khuyến mãi nhân dịp khai trương.
- Nhờ bạn bè, người thân giới thiệu về cửa hàng hoa của bạn. Mẹo để giúp họ quảng cáo mạnh cho bạn chính là hãy chiết khấu % nào đó cho họ để họ quảng cáo giúp bạn.
- Đăng bài và quảng cáo trên các kênh fanpage mà bạn tạo lập.
- Lên kế hoạch cho việc khuyến mãi: Bạn cần phải có kế hoạch giảm giá hoa khi đến dịp nào đó. Chẳng hạn như 8/3, 14/2, 20/10. 20/11,… Bạn có thể kèm thêm dịch vụ điện hoa, ship hoa tới tận nhà cũng như kèm thêm các dịch vụ như hoa cưới hỏi thì khuyến mãi, giảm giá như thế nào,…
- Làm công tác marketing: Bạn cần phải tạo website, tạo kênh bán hàng qua mạng xã hội. Hãy chú ý đến việc đẩy mạnh content ở các bài viết để thu hút và hấp dẫn khách hàng. Bạn có thể nhờ một đội ngũ chuyên đến phần này như của Butthue Media để giúp công tác PR cho shop hoa của bạn được dễ dàng hơn.
Lời kết
Trên đây chính là những kinh nghiệm và kiến thức quan trọng khi bắt đầu khởi nghiệp với một shop hoa tươi. Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ đó bạn sẽ giúp mình có được những kinh nghiệm để trở thành một người thành công.